Translate

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Opportunity Chance แปลว่า โอกาส By chance แปลว่า โดยบังเอิญ

Opportunity แปลว่า โอกาส



คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “โอกาส” ถ้าเป็นโอกาสดีๆ ในชีวิต หรือ ที่เรียกกันว่า “โอกาสทอง” เราจะใช้คำว่า “Golden Opportunity” นอกจาก Opportunity ที่แปลว่า “โอกาส” แล้ว ยังมีอีกคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันนั่นคือ

Chance แปลว่า โอกาส

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “โอกาส” แต่โอกาสของ Chance จะต่างจากโอกาสของ Opportunity เพราะโอกาสแบบ Chance เป็นลักษณะของความบังเอิญมากกว่า ไม่ใช่โอกาสแบบ Opportunity ที่ถูกสร้างขึ้นมาหรือสะสมผ่านมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ดังนั้น Chance จึงมีกลิ่นอายของ “โอกาสแบบฟลุ๊คหรือแบบบังเอิญ” จึงมีสำนวนภาษาอังกฤษคำหนึ่งที่ใช้กันบ่อยๆ นั่นคือ

By chance แปลว่า โดยบังเอิญ

การเลือกใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้คำแปลภาษาไทยเป็นตัวตั้งก่อน จึงไม่ใช่หลักเกณฑ์ที่ถูกต้องเพราะจะก่อให้เกิดความผิดพลาดในการสื่อความหมายได้ง่าย ดังเช่นคำว่า Chance กับ Opportunity ที่แม้ว่าจะแปลว่า “โอกาส” เหมือนกัน แต่ลักษณะ การใช้งานจริงกลับแตกต่างกันอย่างมากทีเดียว

ถึงแม้ว่า “โอกาสจะมีไว้พุ่งชน” แต่เราต้องเลือกว่า เป็นโอกาสแบบ Opportunity หรือแบบ Chance เพราะ ถ้าเราพุ่งชน Opportunity โอกาสได้โอกาสดีก็มีให้เห็น แต่ถ้าเลือกชนแบบ Chance โอกาสพลาดโอกาสแพ้ก็มี เพราะอย่างที่บอก Chance เป็นโอกาสที่เข้ามาแบบบังเอิญๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น