Translate

วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

TOEFL หรือ IELTS ดี? แง่คิดจาก TEST อุบลราชธานี

#ข้อคิดIELTSและTOEFLจากTESTอุบลราชธานี
เอาไงดี TOEFL หรือ IELTS ??

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในคำถามคลาสสิคสำหรับคนที่สนใจ และเตรียมตัวจะไปศึกษาต่อในต่างประเทศเลยครับ

แน่นอนครับ ในการที่เราจะไปเรียนต่อในสถาบันที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอน ซึ่งหลักๆก็คงจะเป็นสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลียนั้น ในฐานะนักศึกษาต่างชาติ หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่ต้องใช้ประกอบการสมัครก็คือผลทดสอบทางด้านภาษาอังกฤษนั่นเอง โดยทั่วๆไปแล้วการทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อก็จะมีการทดสอบของ 2 สถาบันหลักที่ได้รับการยอมรับแพร่หลายซึ่งก็คือ TOEFL และ IELTS นี่เองครับ

   สำหรับ TOEFL นั้น อยู่ภายใต้การดำเนินการของสถาบันทดสอบทางการศึกษาของสหรัฐซึ่งก็คือ ETS ครับ ในขณะที่ IELTS อยู่ภายใต้การดำเนินการร่วมกันของ มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ บริติชเคาน์ซิล และ IDP Education ซึ่งเป็นสถาบันด้านการศึกษาของออสเตรเลียครับ

   เอาล่ะครับ เรามาเข้าสู่หัวข้อคำถามกันดีกว่า สำหรับคำถามที่ว่า IELTS กับ TOEFL ต่างกันอย่างไร อันไหนง่ายกว่านั้น โดยส่วนตัวผมมองว่ามันไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

อันที่จริงทั้ง IELTS และ TOEFL มีรูปแบบการสอบที่เหมือนๆกันก็คือการพยายามที่จะวัดทักษะหลักทางภาษาทั้ง 4 ด้านสำคัญ ซึ่งก็ได้แก่การฟัง พูด อ่าน และเขียน
ความแตกต่างที่มีอยู่บ้างที่ชัดเจนที่สุดน่าจะเป็นในส่วนของการสอบทักษะการพูดครับ คือ TOEFL เนี่ยจะเป็นการสอบกับคอมพิวเตอร์ล้วนๆเลย คือเรานั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาตอบคำถามไปเรื่อยๆ ซึ่งก็รวมถึงการทดสอบพาร์ทที่เป็นการพูดด้วย โดยในหน้าจอจะมีหัวข้อคำถามที่ให้เราตอบโดยการพูด หรืออาจเป็นการให้ฟังบทสนทนาจับใจความ แล้วให้เราสรุปหรือตอบคำถามโดยการพูด ซึ่งความยากมันอยู่ตรงนี้แหละครับ เพราะว่าเรากำลังสนทนาอยู่กับคอมพิวเตอร์ (ซึ่งจริงๆคือการอัดเสียง) ในแต่ละข้อ คอมพิวเตอร์ก็จะให้เวลาที่ตายตัวกับเรา อย่างเช่น ให้ตอบให้เสร็จภายใน 30 วินาทีบ้างล่ะ ภายใน 1 นาทีบ้างล่ะ ซึ่งสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น (ซึ่งในความเป็นจริงมันก็เกิดขึ้นกับผม) ก็คือ คอมพิวเตอร์นั้นไม่มีทางรู้ว่าเรายังพูดไม่จบ และพอหมดเวลาที่กำหนด ก็ตัด ฉับ... พอมาข้อถัดไปด้วยความกลัวพูดไม่ทัน เลยพูดรัวมาก ปรากฏว่าพูดแล้วเวลาเหลืออีกตั้ง 20 วินาที เป็น dead air ไปซะนี่

ซึ่งในทางกลับกัน สำหรับ IELTS ในการทดสอบการพูดนั้น จะเป็นการพูดกับคนจริงๆครับ ซึ่งโอเคว่ามันอาจจะมีเกณฑ์เรื่องเวลาอยู่ แต่ด้วยความที่เป็นการพูดกับคนจริงๆ มันก็จะมีความยืดหยุ่นในเรื่องการพูดมากพูดน้อย พูดทันพูดไม่ทันที่ดีกว่า TOEFL ครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผม
#toeflหรือieltsสอบอะไรดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น