Translate

วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คำถามที่น่าจะถามในระหว่างการสอบสัมภาษณ์เรียนต่อ

มาดูคำถามที่น่าจะถามในระหว่างการสอบสัมภาษณ์เรียนต่อ




1. Please introduce yourself. / Could you please introduce yourself briefly? (กรุณาแนะนำตัวเอง)

แนวการตอบ การแนะนำตัวเองก็เพียงแสดงให้ผู้สัมภาษณ์รู้ว่าเราเป็นใคร มาจากไหน ไม่จำเป็นต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเรามากจนเกินไป

2. Why do you choose to study this major? / What’s your reason why you choose to study this major? (ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้)

แนวการตอบ จะต้องสอดคล้องกับข้อมูลที่เราได้ตระเตรียมมา ถ้าหากเราไม่ได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรมาก่อนว่า มีสาขาที่เปิดสอนอะไรบ้าง และจะต้องเรียนอย่างไร อาจจะทำให้การตอบคำถามในข้อนี้เกิดความผิดพลาดได้ ผู้สัมภาษณ์จะเห็นว่าเราไม่มีความพร้อมที่จะเรียนในหลักสูตรนี้ ทั้งๆที่เราจะเข้าเรียนในสาขานี้ในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว ดังนั้น เราควรตอบให้สอดคล้องกับคำถามในเรื่องการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ และแรงจูงใจที่จะศึกษาในสาขาดังกล่าว

3. How do you know ______________ University? And why do you want to study in this institute?
(รู้จักมหาวิทยาลัย.......... ได้อย่างไร และทำไมถึงต้องการศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้)

แนวการตอบ คำถามนี้ต้องการคำตอบที่แสดงให้เห็นถึงทัศนคติเกี่ยวกับหลักสูตรและสถาบันในเชิงบวก นั่นหมายความว่า หลักสูตรหรือสาขาที่จะเข้าศึกษาต่อนั้นดีและมีประโยชน์อย่างไร มหาวิทยาลัยที่เราสอบนั้นดี และมีชื่อเสียงด้านใดบ้าง ทั้งนี้ เราควรตอบในเชิงยกย่องสถาบันนั้นๆ

4. After your graduation, what would you like to be / do in the future? (เมื่อจบปริญญาตรีสาขานี้ไปแล้ว คิดว่าจะทำงานด้านใด)

แนวการตอบ จะต้องตอบในทางที่สามารถนำเอาความรู้ที่ได้จากที่เรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด ต้องเตรียมเหตุผลมาสนับสนุนให้กลมกลืนกันระหว่างการปฏิบัติงาน กับการนำความรู้ที่เรียนมาไปประยุกต์ใช้ ถึงแม้ว่า อนาคตเราอาจจะไม่ได้ทำงานตามที่เราได้เรียนมาก็ตาม หรือว่าเราอาจยังไม่มีอาชีพที่เราอยากทำ ณ ตอนนี้ก็ตาม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น